Như thế nào là một chương trình Teambuilding hiệu quả?
Như thế nào là một chương trình Teambuilding hiệu quả?
Tổ chức team building không còn là hoạt động xa lạ đối với nhiều công ty tại Việt Nam. Những chương trình, trò chơi gắn kết tập thể được các công ty đánh giá cao trong việc xây dựng đội nhóm, cách làm việc nhóm hiệu quả trong một tập thể công ty đoàn kết, gắn bó và thấu hiểu lẫn nhau.
Thông thường, các doanh nghiệp thường kết hợp team building trong các dịp tham quan, du lịch hay đơn giản là một chuyến đi ngắn đến các khu du lịch xung quanh ngoại thành. Việc xây dựng các chương trình team building thường do một đơn vị chuyên tổ chức team building hoặc một công ty du lịch có sản phẩm này đảm nhận hoặc do chính các thành viên tronng phòng nhân sự của doanh nghiệp lên ý tưởng thiết kế kịch bản.
Các trò chơi trong chương trình team building là các trò chơi mang tính tập thể, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng đội ăn ý, và thường có sự thi đua giữa các đội với nhau. Thông qua các trò chơi mà các thành viên đóng vai trò trong 1 nhóm sẽ hiểu nhau hơn, hòa đồng, gần gũi nhau hơn. Các thành viên sẽ tự rút ra được những kinh nghiệm riêng cho bản thân về việc làm việc nhóm, phân chia vị trí, trách nghiệm của cá nhân và hỗ trợ các thành viên trong nhóm để đạt được mục tiêu chung. Tuy nhiên không phải lúc nào các chương trình team building cũng đạt được mong muốn của người tổ chức, những thành viên trong doanh nghiệp có thể cảm thấy không hào hứng tham gia. Các thành viên này thay vì tích cực vận động, thì họ đứng ngoài theo dõi hoặc là thực hiện chúng một cách miễn cưỡng. Nhiều nhân viên coi những chuyến team building như việc "hành xác - bắt buộc phải làm", họ thích một chuyến du lịch thong thả, có thời gian thưởng lãm, thăm thú hơn là tham gia chương trình team building. Để có một hoạt động team building đem lại hiệu quả và "đúng tinh thần" team building, nhà tổ chức nên chú ý đến những điều sau:
- Phân tách hoạt động tham quan du lịch và hoạt động team building thành 2 phần riêng biệt: Chuyến đi của công ty đến một địa điểm nào đó thú vị hay mới lạ, như Thái Lan, Hội An, Sa Pa... họ muốn khám phá nơi đó, thích thú với việc đi thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh ở một nơi mà họ chưa từng đặt chân đến, hoặc đơn giản là họ muốn tắm biển, tắm nước nóng, thưởng thức ẩm thực tại địa phương. Vậy mà ban tổ chức lại không đáp ứng mong muốn đó, lại kéo họ đến một bãi đất trống nào đấy và bắt họ hùng hục tham gia các trò chơi team building, sau đó thì cả đoàn kéo nhau lên xe/máy bay quay trở về. Nhân viên của doanh nghiệp sẽ rất "ấm ức" nếu bạn bỏ qua nhu cầu của họ. Vì vậy, hoặc là doanh nghiệp nên bố trí team building tour ở một nơi tương đối quen thuộc với các thành viên như bãi biển Hạ Long, Sầm Sơn, Phan Thiết, Nha Trang, Vũng Tàu... để mọi người khỏi "sao lãng" với việc tham quan, thăm thú. Hoặc, nhà tổ chức nên sắp xếp chuyến đi tách biệt phần tham quan với phần team building thành các ngày khác nhau.
- Xây dựng kịch bản team building hấp dẫn theo một "concept" thú vị: Các hoạt động trong chương trình sẽ cuốn hút người tham gia hơn nếu nó được gắn kết với nhau theo một kịch bản xuyên suốt. Kịch bản có thể mô phỏng một hành trình như đi tìm kho báu của cướp biển, hay dựa theo một cốt truyện, sự kiện đặc sắc,... Tương tự như một Event, team building cần có Concept và Theme riêng, dựa trên đó nhà tổ chức phát triển nội dung, trò chơi, trang trí, hoá trang... đi theo Concept, Theme đó để tạo ấn tượng và sự cuốn hút cho chương trình.
- Tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm và chia sẻ cảm nhận của các thành viên tham gia: Team building có thể rất vui và gây nhiều phấn khích cho người tham dự, nhưng đó không chỉ đơn thuần là trò chơi, mà qua đó thể hiện những mục tiêu khác như rèn luyện tinh thần làm việc đồng đội, rèn luyện sự phối hợp ăn ý, phân công công việc và hỗ trợ lẫn nhau, hiểu được những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp theo đuổi. Nhưng nhiều nhà tổ chức đã bỏ qua những chi tiết này, làm cho hoạt động tổ chức team building trở thành một buổi vui chơi, tranh đoạt giải thưởng đơn thuần. Sau khi kết thúc mỗi trò chơi, nên có một người của Ban tổ chức đứng ra nói về mục đích của trò chơi (ví dụ, trò chơi giúp nâng cao sự kiên nhẫn), qua trò chơi này mỗi đội, mỗi cá nhân đã thể hiện mình như thế nào, bài học, kinh nghiệm gì cần rút ra qua trò chơi để phục vụ cuộc sống và công việc.... Có như vậy thì mới đạt được mục đích "vừa học, vừa chơi" của team building.
- Có khoảng thời gian lắng lại và chiêm nghiệm cuối chương trình: Tương tự, nhiều nhà tổ chức bỏ qua khâu tổng kết cuối chương trình, làm cho team building tour trở thành một chuyến ăn-ngủ-chơi đơn thuần và không có gì lưu dấu trong trí nhớ người tham dự. Tối thiểu nên có một lúc nào đó, mọi người cùng ngồi lại với nhau, quây quần bên lửa trại hoặc ánh nến, và mỗi người sẽ nói lên suy nghĩ của mình, có thể là cảm xúc và những gì học hỏi được từ chuyến đi, suy nghĩ mới về một người đồng nghiệp mà giờ mình mới phát hiện ra, góp ý cho công tác tổ chức... Chính từ những giây phút lắng đọng này, mỗi thành viên mới cảm thấy rõ hiệu quả của chuyến team building.
Việc tổ chức team building trên nguyên tắc cơ bản là không quá phức tạp, nhưng để tổ chức một chuyến đi Team building đúng nghĩa và để lại ấn tượng sâu sắc cho các thành viên, nhà tổ chức nên chú trọng những yếu tố được đề cập trên.
Các trò chơi trong chương trình team building là các trò chơi mang tính tập thể, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng đội ăn ý, và thường có sự thi đua giữa các đội với nhau. Thông qua các trò chơi mà các thành viên đóng vai trò trong 1 nhóm sẽ hiểu nhau hơn, hòa đồng, gần gũi nhau hơn. Các thành viên sẽ tự rút ra được những kinh nghiệm riêng cho bản thân về việc làm việc nhóm, phân chia vị trí, trách nghiệm của cá nhân và hỗ trợ các thành viên trong nhóm để đạt được mục tiêu chung. Tuy nhiên không phải lúc nào các chương trình team building cũng đạt được mong muốn của người tổ chức, những thành viên trong doanh nghiệp có thể cảm thấy không hào hứng tham gia. Các thành viên này thay vì tích cực vận động, thì họ đứng ngoài theo dõi hoặc là thực hiện chúng một cách miễn cưỡng. Nhiều nhân viên coi những chuyến team building như việc "hành xác - bắt buộc phải làm", họ thích một chuyến du lịch thong thả, có thời gian thưởng lãm, thăm thú hơn là tham gia chương trình team building. Để có một hoạt động team building đem lại hiệu quả và "đúng tinh thần" team building, nhà tổ chức nên chú ý đến những điều sau:
- Phân tách hoạt động tham quan du lịch và hoạt động team building thành 2 phần riêng biệt: Chuyến đi của công ty đến một địa điểm nào đó thú vị hay mới lạ, như Thái Lan, Hội An, Sa Pa... họ muốn khám phá nơi đó, thích thú với việc đi thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh ở một nơi mà họ chưa từng đặt chân đến, hoặc đơn giản là họ muốn tắm biển, tắm nước nóng, thưởng thức ẩm thực tại địa phương. Vậy mà ban tổ chức lại không đáp ứng mong muốn đó, lại kéo họ đến một bãi đất trống nào đấy và bắt họ hùng hục tham gia các trò chơi team building, sau đó thì cả đoàn kéo nhau lên xe/máy bay quay trở về. Nhân viên của doanh nghiệp sẽ rất "ấm ức" nếu bạn bỏ qua nhu cầu của họ. Vì vậy, hoặc là doanh nghiệp nên bố trí team building tour ở một nơi tương đối quen thuộc với các thành viên như bãi biển Hạ Long, Sầm Sơn, Phan Thiết, Nha Trang, Vũng Tàu... để mọi người khỏi "sao lãng" với việc tham quan, thăm thú. Hoặc, nhà tổ chức nên sắp xếp chuyến đi tách biệt phần tham quan với phần team building thành các ngày khác nhau.
- Xây dựng kịch bản team building hấp dẫn theo một "concept" thú vị: Các hoạt động trong chương trình sẽ cuốn hút người tham gia hơn nếu nó được gắn kết với nhau theo một kịch bản xuyên suốt. Kịch bản có thể mô phỏng một hành trình như đi tìm kho báu của cướp biển, hay dựa theo một cốt truyện, sự kiện đặc sắc,... Tương tự như một Event, team building cần có Concept và Theme riêng, dựa trên đó nhà tổ chức phát triển nội dung, trò chơi, trang trí, hoá trang... đi theo Concept, Theme đó để tạo ấn tượng và sự cuốn hút cho chương trình.
- Tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm và chia sẻ cảm nhận của các thành viên tham gia: Team building có thể rất vui và gây nhiều phấn khích cho người tham dự, nhưng đó không chỉ đơn thuần là trò chơi, mà qua đó thể hiện những mục tiêu khác như rèn luyện tinh thần làm việc đồng đội, rèn luyện sự phối hợp ăn ý, phân công công việc và hỗ trợ lẫn nhau, hiểu được những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp theo đuổi. Nhưng nhiều nhà tổ chức đã bỏ qua những chi tiết này, làm cho hoạt động tổ chức team building trở thành một buổi vui chơi, tranh đoạt giải thưởng đơn thuần. Sau khi kết thúc mỗi trò chơi, nên có một người của Ban tổ chức đứng ra nói về mục đích của trò chơi (ví dụ, trò chơi giúp nâng cao sự kiên nhẫn), qua trò chơi này mỗi đội, mỗi cá nhân đã thể hiện mình như thế nào, bài học, kinh nghiệm gì cần rút ra qua trò chơi để phục vụ cuộc sống và công việc.... Có như vậy thì mới đạt được mục đích "vừa học, vừa chơi" của team building.
- Có khoảng thời gian lắng lại và chiêm nghiệm cuối chương trình: Tương tự, nhiều nhà tổ chức bỏ qua khâu tổng kết cuối chương trình, làm cho team building tour trở thành một chuyến ăn-ngủ-chơi đơn thuần và không có gì lưu dấu trong trí nhớ người tham dự. Tối thiểu nên có một lúc nào đó, mọi người cùng ngồi lại với nhau, quây quần bên lửa trại hoặc ánh nến, và mỗi người sẽ nói lên suy nghĩ của mình, có thể là cảm xúc và những gì học hỏi được từ chuyến đi, suy nghĩ mới về một người đồng nghiệp mà giờ mình mới phát hiện ra, góp ý cho công tác tổ chức... Chính từ những giây phút lắng đọng này, mỗi thành viên mới cảm thấy rõ hiệu quả của chuyến team building.
Việc tổ chức team building trên nguyên tắc cơ bản là không quá phức tạp, nhưng để tổ chức một chuyến đi Team building đúng nghĩa và để lại ấn tượng sâu sắc cho các thành viên, nhà tổ chức nên chú trọng những yếu tố được đề cập trên.
Bài viết mới hơn
- Tour Thái Lan giá rẻ
- Tour du lịch Thái Lan
- Tour du lịch Thái Lan giá rẻ
- Tour Thái Lan hàng ngày
- Dịch vụ du lịch Thái Lan
- Du lịch Thái Lan
- Tour Thái Lan
- Cho thuê xe du lịch
- Tổ chức teambuilding cuối năm
- Hà Nội: Khuyến khích hoạt động văn hóa truyền thống, trò chơi dân gian tại các lễ hội
Bài viết cũ hơn
- ETV Hà Nôi Công ty tổ chức team building chuyên nghiệp
- Sự đoàn kết của loài kiến
- Teambuilding có yếu tố lịch sử
- Teambuilding giúp thay đổi văn hóa “làm việc tập thể”
- Bài học Teamwork từ Hải Quân Mỹ
- Độc đáo tour du lịch kết nối những người cô đơn
- Du lịch teambuilding - Hè 2019
- Những xu hướng du lịch hót nhất hiện nay
- Thời điểm nào doanh nghiệp cần tổ chức team building?
- Công ty tổ chức team building tại Hà Nội